Mức thu phí đường bộ mới từ 1/2/2024
Mức thu phí đường bộ mới từ 1/2/2024 đã chính thức được áp dụng theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là một thay đổi quan trọng ảnh hưởng đến nhiều đối tượng sử dụng đường bộ tại Việt Nam. Hãy cùng Trọng Tấn tìm hiểu chi tiết về những điểm mới trong quy định này nhé.
Đối tượng chịu mức thu phí đường bộ
Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ bao gồm các phương tiện giao thông cơ giới đã đăng ký và kiểm định để lưu hành.
- Cụ thể, đó là xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự
Điều quan trọng cần lưu ý là các phương tiện này phải có giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
- Quy định này nhằm đảm bảo tất cả các phương tiện tham gia giao thông đều đóng góp vào việc bảo trì và phát triển hệ thống đường bộ.
Các trường hợp miễn mức thu phí sử dụng đường bộ
Tuy nhiên, không phải tất cả các phương tiện đều phải chịu phí. Nghị định 90/2023/NĐ-CP cũng quy định rõ các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ.
- Những đối tượng này bao gồm xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chở người đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và một số loại xe đặc biệt khác.
Việc miễn phí này nhằm hỗ trợ các hoạt động phục vụ cộng đồng và đảm bảo an toàn xã hội.
Chi tiết mức thu phí đường bộ
Mức thu phí đường bộ dành cho xe cơ giới (trừ xe quốc phòng và công an)
Tại sao lại có sự phân biệt trong mức thu phí?
Đối với xe cơ giới (trừ xe quốc phòng và công an), mức phí được tính dựa trên loại xe và số chỗ ngồi.
- Ví dụ, xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh có mức phí 130.000 đồng/tháng, trong khi xe chở người từ 40 chỗ trở lên có mức phí cao hơn là 590.000 đồng/tháng.
Điều này phản ánh mức độ sử dụng và tác động của các loại xe đối với hạ tầng đường bộ.
Mức thu phí đường bộ đối với xe của lực lượng quốc phòng
Đối với xe của lực lượng quốc phòng, mức thu phí được áp dụng theo cách khác. Xe ô tô con quân sự có mức phí 1.000.000 đồng/năm, trong khi xe ô tô vận tải quân sự có mức phí cao hơn là 1.500.000 đồng/năm.
Quy định này nhằm đảm bảo sự đóng góp phù hợp của lực lượng quốc phòng vào ngân sách bảo trì đường bộ, đồng thời vẫn tính đến đặc thù hoạt động của họ.
Mức thu phí đường bộ đối với xe của lực lượng công an
Tương tự, xe của lực lượng công an cũng có mức thu phí riêng
- Xe dưới 7 chỗ ngồi chịu mức phí 1.000.000 đồng/năm, trong khi xe từ 7 chỗ ngồi trở lên, xe khách, xe vận tải và xe chuyên dùng có mức phí 1.500.000 đồng/năm.
Sự phân biệt này dựa trên kích thước và mục đích sử dụng của xe, đảm bảo tính công bằng trong việc đóng góp vào quỹ bảo trì đường bộ
Phương thức tính và nộp mức thu phí đường bộ
Nghị định 90/2023/NĐ-CP đã đưa ra ba cách tính phí chính, giúp người dùng có thể lựa chọn phương thức phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Hãy cùng Trọng Tấn tìm hiểu chi tiết về từng phương thức này nhé.
Tính mức thu phí đường bộ theo chu kỳ kiểm định
Đầu tiên, chúng ta có phương thức tính mức thu phí đường bộ theo chu kỳ kiểm định. Đối với xe có chu kỳ kiểm định từ 1 năm trở xuống, chủ phương tiện sẽ nộp phí cho cả chu kỳ kiểm định.
Tuy nhiên, với xe có chu kỳ kiểm định trên 1 năm (18, 24 hoặc 36 tháng), chủ phương tiện có thể chọn nộp theo năm hoặc cho cả chu kỳ. Điều này tạo sự linh hoạt cho người sử dụng, đồng thời đảm bảo việc thu phí được thực hiện đồng bộ với quy trình kiểm định xe.
Nộp mức thu phí đường bộ theo năm dương lịch
Nộp mức thu phí đường bộ theo năm dương lịch là phương thức thứ hai mà các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể lựa chọn.
- Để áp dụng cách này, họ cần gửi thông báo bằng văn bản đến đơn vị đăng kiểm. Hàng năm, trước ngày 1 tháng 1, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo
- Phương thức này giúp đơn giản hóa quy trình nộp phí, đặc biệt là đối với các đơn vị quản lý nhiều phương tiện.
Nộp mức thu phí đường bộ theo tháng
Phương thức nộp mức thu phí đường bộ theo tháng là một lựa chọn dành cho các doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên.
- Để áp dụng cách này, doanh nghiệp cần có văn bản gửi đơn vị đăng kiểm
- Hàng tháng, trước ngày 1 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp phải nộp phí cho tháng kế tiếp
- Cách thức này giúp các doanh nghiệp lớn quản lý dòng tiền hiệu quả hơn, tránh việc phải chi trả một khoản lớn một lần.
Quy định mới về Tem nộp mức thu phí đường bộ
Bên cạnh các phương thức nộp phí, Trọng Tấn cũng muốn chia sẻ về quy định mới liên quan đến Tem nộp phí sử dụng đường bộ
Theo Nghị định mới, khi thu phí, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp Tem nộp phí tương ứng với thời gian nộp phí
- Tem này có vai trò quan trọng, giúp chứng minh việc đã nộp phí của phương tiện.
- Chủ phương tiện cần lưu ý dán Tem này đúng quy định để tránh các rắc rối không đáng có khi tham gia giao thông.
Tác động của mức thu phí đường bộ mới đến người dân và doanh nghiệp
Mức thu phí đường bộ mới theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP có tác động đáng kể đến cả người dân và doanh nghiệp.
- Đối với người dân, việc tăng phí có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sử dụng phương tiện cá nhân
Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng khoản phí này đóng góp vào việc cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông, từ đó mang lại lợi ích lâu dài cho người sử dụng đường.
- Đối với doanh nghiệp vận tải, sự thay đổi này có thể tác động đến cơ cấu chi phí, đòi hỏi họ phải tính toán lại giá thành dịch vụ.
Hãy cùng Trọng Tấn phân tích sâu hơn về tác động này. Mặc dù có sự gia tăng chi phí ban đầu, việc cải thiện hệ thống đường bộ có thể giúp giảm chi phí bảo trì phương tiện và tiết kiệm thời gian di chuyển trong dài hạn.
- Đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty logistics, mức phí mới có thể thúc đẩy họ tối ưu hóa quy trình vận chuyển, áp dụng công nghệ mới để giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động
Điều này có thể dẫn đến sự cải tiến trong ngành vận tải và logistics của Việt Nam.
So sánh mức thu phí đường bộ mới với các nước trong khu vực
Việc so sánh này giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về chính sách thu phí của Việt Nam trong bối cảnh khu vực
- Ở Singapore, mức phí đường bộ được tính theo khu vực và thời gian sử dụng, với hệ thống thu phí điện tử tự động (ERP).
- Tại Thái Lan, phí đường bộ chủ yếu áp dụng cho các tuyến đường cao tốc và cầu, với mức phí thay đổi theo loại xe và quãng đường di chuyển.
So với các nước láng giềng, mức thu phí đường bộ của Việt Nam được đánh giá là khá cạnh tranh.
- Ở Malaysia, phí đường bộ được thu thông qua hệ thống trạm thu phí trên các tuyến cao tốc, với mức phí cao hơn so với Việt Nam.
- Indonesia cũng áp dụng hệ thống thu phí tương tự, nhưng mức phí có xu hướng thấp hơn do chính sách trợ giá của chính phủ.
Trọng Tấn nhận thấy rằng mỗi quốc gia có cách tiếp cận riêng trong việc thu phí đường bộ, phản ánh điều kiện kinh tế và chiến lược phát triển hạ tầng của họ.
Nhìn chung, mặc dù mức thu phí mới có thể tạo ra một số thách thức ngắn hạn, nó cũng mở ra cơ hội để nâng cấp hệ thống giao thông và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành vận tải Việt Nam. Việc so sánh với các nước trong khu vực cho thấy Việt Nam đang nỗ lực cân bằng giữa việc huy động nguồn lực cho phát triển hạ tầng và đảm bảo mức phí hợp lý cho người dân và doanh nghiệp.
Bạn đang tìm hiểu về mức thu phí đường bộ mới và lo lắng về chi phí vận chuyển tăng cao? Trọng Tấn hiểu rõ những thách thức này và mang đến giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Với mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí, giúp bạn tối ưu hóa ngân sách trong bối cảnh phí đường bộ mới.
Hãy liên hệ ngay với Trọng Tấn để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá ưu đãi cho dịch vụ vận chuyển của chúng tôi!
CÔNG TY TNHH DV VẬN TẢI TRỌNG TẤN
- 789 Lê Thị Riêng, Thới An, Quận 12
- Điện Thoại: 028620486 – 19002051
- Hotline: 0945747477 – 0912797949
- Website: trongtanvn.vn