Định nghĩa và mục đích của phí sử dụng đường bộ
Phí sử dụng đường bộ là một loại phí mà các chủ phương tiện giao thông cơ giới phải nộp khi lưu thông trên đường bộ.
- Phí sử dụng đường bộ được dùng để bảo trì, nâng cấp và cải thiện chất lượng đường bộ, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho giao thông.
- Phí sử dụng đường bộ được thu theo chu kỳ đăng kiểm, theo năm hoặc theo tháng, tùy theo loại phương tiện và nhu cầu của chủ xe.
- Sau khi nộp phí sử dụng đường bộ, chủ xe sẽ được cấp tem phí sử dụng đường bộ và dán vào kính chắn gió trước xe.
Cần phải lưu ý rằng phí sử dụng đường bộ và phí cầu đường là hai loại phí khác nhau.
- Phí sử dụng đường bộ là phí dùng để bảo trì, tu sửa đường bộ hằng năm, trong khi phí cầu đường là khoản tiền mà các phương tiện phải nộp khi đi qua các cầu, đường cao tốc hoặc các công trình giao thông đặc biệt khác.
- Tuy hai loại phí này có mục đích tương tự là đóng góp vào bảo trì hạ tầng giao thông, nhưng chúng được thu và quản lý theo cách riêng biệt.
Mục đích của phí sử dụng đường bộ
Mục đích của việc thu phí sử dụng đường bộ là để tạo nguồn thu cho Quỹ bảo trì đường bộ, một tổ chức tài chính công lập do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
- Quỹ bảo trì đường bộ có nhiệm vụ quản lý, sử dụng và phân bổ nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ cho các đơn vị thực hiện bảo trì đường bộ trên toàn quốc.
- Quỹ bảo trì đường bộ cũng có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả bảo trì đường bộ của các đơn vị thực hiện.
- Ngoài ra, Quỹ bảo trì đường bộ còn tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tuyên truyền và phổ biến về bảo trì đường bộ.
Việc nộp phí sử dụng đường bộ là cần thiết để đảm bảo sự phát triển và duy trì chất lượng đường bộ, cũng như đảm bảo an toàn và thuận lợi cho giao thông.
- Ngoài ra, việc đóng góp vào Quỹ bảo trì đường bộ cũng giúp tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tuyên truyền và phổ biến thông tin về bảo trì đường bộ.
- Từ đó, tạo ra một môi trường giao thông tốt hơn và cải thiện trải nghiệm của người dân khi di chuyển trên đường bộ.
Đối tượng chịu phí và các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ
Theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 27/8/2021 của Bộ Tài chính, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ bao gồm các phương tiện đã đăng ký, kiểm định để lưu hành, chủ yếu là xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự.
Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ như
- Xe cứu thương
- Xe chữa cháy
- Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ
- Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng
- Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân.
Những loại xe này không phải nộp phí sử dụng đường bộ như các phương tiện thông thường.
Ngoài ra, chủ phương tiện cũng có thể được hoàn trả phí sử dụng đường bộ đã nộp trong một số trường hợp như
- Xe bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai
- Xe bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe
- Biển số xe, xe bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành và phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên
- Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên
Ngoài ra, nếu tổ chức thu phí thu sai mức phí quy định hoặc nhầm loại phương tiện, đơn vị đăng kiểm cũng phải hoàn trả phí cho chủ phương tiện.
Việc nộp đầy đủ và đúng hạn phí sử dụng đường bộ không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn giúp đóng góp vào sự phát triển và bảo vệ của hệ thống giao thông đường bộ.
- Ngoài ra, việc nộp phí sử dụng đường bộ cũng giúp chủ xe tránh các hậu quả không mong muốn như bị phạt, bị cấm lưu hành hoặc bị từ chối đăng kiểm.
- Đối với chủ phương tiện giao thông, hiểu rõ về đối tượng chịu phí và các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ là rất quan trọng để tuân thủ đúng quy định và tránh các vấn đề pháp lý liên quan.
Mức phí sử dụng đường bộ cập nhất mới nhất 2023
Mức phí sử dụng đường bộ 2023 mới nhất được quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 27/8/2021 của Bộ Tài chính. Theo đó, mức phí sử dụng đường bộ 2023 được thực hiện theo quy định tại Biểu mức thu tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này. Cụ thể, mức phí sử dụng đường bộ 2023 như sau
Loại xe | Mức phí sử dụng đường bộ năm thứ nhất (đồng) | Mức phí sử dụng đường bộ năm thứ hai (đồng) |
Xe ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở xuống (trừ xe taxi) | 1.560.000/năm hoặc 130.000/tháng | 1.435.200/năm hoặc 119.600/tháng |
Xe ô tô chở người từ 11 đến 30 chỗ ngồng (trừ xe buýt công cộng) | 2.340.000/năm hoặc 195.000/tháng | 2.152.800/năm hoặc 179.400/tháng |
Xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt công cộng) | 3.120.000/năm hoặc 260.000/tháng | 2.870.400/năm hoặc 239.200/tháng |
Xe ô tô tải có trọng tải dưới 2 tấn | 1.560.000/năm hoặc 130.000/tháng | 1.435.200/năm hoặc 119.600/tháng |
Xe ô tô tải có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 2.340.000/năm hoặc 195.000/tháng | 2.152.800/năm hoặc 179.400/tháng |
Xe ô tô tải có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 3.120.000/năm hoặc 260.000/tháng | 2.870.400/năm hoặc 239.200/tháng |
Xe ô tô tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên | 4.680.000/năm hoặc 390.000/tháng | 4.305.600/năm hoặc 358.800/tháng |
Xe ô tô chuyên dùng có trọng tải dưới 2 tấn | 1.560.000/năm hoặc 130.000/tháng | 1.435.200/năm hoặc 119.600/tháng |
Xe ô tô chuyên dùng có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 2.340.000/năm hoặc 195.000/tháng | 2.152.800/năm hoặc 179.400/tháng |
Xe ô tô chuyên dùng có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 3.120.000/năm hoặc 260.000/tháng | 2.870.400/năm hoặc 239.200/tháng |
Xe ô tô chuyên dùng có trọng tải từ 10 tấn trở lên | 4.680.000/năm hoặc 390.000/tháng | 4.305.600/năm hoặc 358.800/tháng |
Xe đầu kéo | 3.120.000/năm hoặc 260.000/tháng | 2.870.400/năm hoặc 239.200/tháng |
Lưu ý: Mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong bảng trên.
Thủ tục nộp phí sử dụng đường bộ
Để nộp phí sử dụng đường bộ cho phương tiện của mình, chủ xe cần nắm rõ các thủ tục và hình thức nộp phí.
Trước khi nộp phí, chủ xe cần chuẩn bị một số giấy tờ quan trọng bao gồm giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe (như hóa đơn, hợp đồng mua bán, giấy ủy quyền), và giấy tờ chứng minh nhân thân của chủ xe (như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe).
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chủ xe có thể lựa chọn một trong các hình thức nộp phí sau đây
Nộp phí sử dụng đường bộ bằng tiền mặt
- Chủ xe có thể đến trực tiếp các đơn vị đăng kiểm, các đơn vị thu phí hoặc các điểm giao dịch của ngân hàng, bưu điện để nộp phí và nhận tem.
- Trong quá trình này, chủ xe cần điền mẫu 01/TKNP tại Phụ lục 03 (đối với xe ô tô) hoặc Phụ lục 04 (đối với xe mô tô) theo quy định của Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 25/11/2016 của Bộ Tài chính.
Nộp phí sử dụng đường bộ bằng thẻ
- Chủ xe có thể sử dụng các loại thẻ thanh toán như thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ để nộp phí tại các đơn vị đăng kiểm, các đơn vị thu phí hoặc các điểm giao dịch của ngân hàng, bưu điện có hỗ trợ chức năng này.
- Chủ xe cũng cần điền mẫu 01/TKNP như trên.
Nộp phí sử dụng đường bộ bằng ứng dụng
- Chủ xe có thể sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh như Momo, ZaloPay, ViettelPay, Moca để nộp phí một cách nhanh chóng và tiện lợi.
- Trong quá trình này, chủ xe cần đăng ký tài khoản trên ứng dụng, nhập thông tin xe, chọn mức phí và thời gian nộp phí, xác nhận thanh toán và nhận tem qua đường bưu điện hoặc đến nhận tại các đơn vị đăng kiểm, thu phí.
Nộp phí sử dụng đường bộ online
Nộp phí sử dụng đường bộ online là một hình thức tiện lợi và hiện đại, giúp chủ xe tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, chủ xe cần lưu ý một số điều sau khi nộp phí online
- Kiểm tra kỹ thông tin xe trước khi thanh toán, tránh nhầm lẫn hoặc sai sót.
- Lưu giữ biên lai thanh toán, mã xác nhận hoặc mã QR để làm căn cứ khi cần thiết.
- Theo dõi thời gian nhận tem và liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ nếu có vấn đề phát sinh.
Việc nộp phí sử dụng đường bộ là một quy trình quan trọng và phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật giao thông. Bằng cách chuẩn bị và nộp đúng giấy tờ cần thiết và lựa chọn hình thức nộp phí phù hợp, chủ xe sẽ có thể hoàn thành quy trình này một cách thuận tiện và đảm bảo tuân thủ quy định của cơ quan chức năng.
Nếu bạn quan tâm đến việc nộp phí sử dụng đường bộ và muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với các đơn vị đăng kiểm, các đơn vị thu phí hoặc tìm hiểu trên các trang web chính thức của cơ quan quản lý giao thông để có được thông tin chính xác và cập nhật nhất.
Hậu quả khi không đóng phí sử dụng đường bộ
Truy thu phí bảo trì đường bộ
- Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không có quy định xử phạt về việc chậm nộp phí bảo trì đường bộ.
- Tuy nhiên, khi chủ xe đến thời hạn mang xe đi kiểm định, đơn vị đăng kiểm có thể truy thu số phí bảo trì đường bộ mà chủ phương tiện chưa nộp trước đó. Điều này có thể gây mất thêm chi phí và phiền toái cho chủ xe.
Không được đăng kiểm
- Nếu chủ xe không nộp đủ phí sử dụng đường bộ, xe sẽ không được đăng kiểm. Điều này có nghĩa là xe không được phép lưu hành trên đường bộ.
- Việc không có phiếu kiểm định hợp lệ có thể gây bất tiện và mất thời gian cho chủ xe khi muốn sử dụng xe hợp pháp.
Khó khăn trong việc chứng minh quyền sở hữu xe
- Nếu không nộp phí sử dụng đường bộ, chủ xe cũng sẽ không được cấp phép lưu hành. Điều này có thể gây khó khăn cho chủ xe khi cần chứng minh quyền sở hữu xe, bảo hiểm xe hoặc khi cần chuyển nhượng, sang tên xe.
- Trong trường hợp xe bị tai nạn hoặc mất trộm, chủ xe cũng sẽ gặp khó khăn trong việc bồi thường hoặc truy tố.
Để đọc thêm những bài viết hữu ích khác về các loại phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, phí đường bộ xe cầu kéo phải đóng khi tham gia kinh doanh xe tải, xe ô tô,… đọc ngay bài viết tại Trọng Tấn
Tham khảo: Luật